8 NGUYÊN NHÂN LÀM BẠN MẤT NGỦ KÉO DÀI

Phòng ngủ lộn xộn, làm việc theo ca, ăn quá nhiều vào buổi tối… là những nguyên nhân không ngờ làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm, khiến bạn khó sâu giấc.

 

1. Bị stress, lo lắng nhiều

Theo tổ chức Sleep Foundation, những mối bận tâm về công việc, cuộc sống, gia đình sẽ không dứt điểm mà nó sẽ kéo dài ngay cả lúc ngủ, do đó não không được nghỉ ngơi dẫn đến rối loạn chức năng tự nhiên của bộ não.

Đôi khi chứng rối loạn tâm lý sau chấn thương hoặc những chuyện đau buồn cũng gây căng thẳng, khiến việc đi vào giấc ngủ gặp khó khăn hơn.

2. Phòng ngủ lộn xộn, không sạch sẽ

Nếu căn phòng ngủ là một mớ hỗn độn với quần áo, sách vở và đống giấy tờ, đối với một số người sẽ vô cùng khó để có được một giấc ngủ tử tế.

Theo các chuyên gia sức khỏe. Phòng ngủ phải luôn luôn sạch sẽ, gọn gang, thoải mái và có ánh sáng phù hợp. Không gian như vậy rất có lợi trong việc thư giãn não bộ, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

3. Thay đổi môi trường hoặc lịch trình làm việc

Đi du lịch các nước chênh lệch múi giờ hoặc công việc thay đổi liên tục ca ngày tối làm có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, vì thế giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

4. Làm việc vào buổi tối khuya

Một ngày làm việc đã làm cơ thể rất mệt mỏi, nếu còn tiếp tục làm việc xuyên đêm có thể khiến bạn mệt mỏi quá. Làm việc vào ban khuya làm cho não bộ khó thư giãn và ánh sáng từ máy tính cũng khiến bạn tỉnh táo hơn.

5. Có giấc ngủ ngắn vào buổi chiều

Ngủ ngắn có thể giúp ích cho một số người, nhưng với số khác lại là nguyên nhân gây khó ngủ vào ban đêm.

6. Ăn quá nhiều vào ban đêm

Một bữa ăn nhẹ rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều lại gây khó khan trong việc giúp dạ dày tiêu hóa, cơ thể trở nên nặng nề, đuối sức, không thoải mái khi nằm và khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Nhiều người gặp phải triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn. Điều này làm não bộ tỉnh táo, tinh thần không thư giãn để chìm vào giấc ngủ.

7. Ăn uống không lành mạnh và dùng nhiều chất kích thích

Rượu là một chất kích thích thông dụng đồng thời là loại thuốc an thần, nó có thể làm cho bạn say, chóng mặt và buồn ngủ ngay lập tức, nhưng lại gây gián đoạn giấc ngủ sau đó vào ban đêm.

Caffeine là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo và làm việc hiệu quả vào buổi sáng. Tuy nhiên, dùng caffeine quá nhiều (4 cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày) sẽ ức chế chức năng nghỉ ngơi cơ thẻ, nó sẽ khiến bạn mất ngủ ít nhất một vài đêm mỗi tuần.

Caffeine có thể ở trong cơ thể bạn 8 tiếng, do vậy, bạn không nên tiêu thụ đồ uống, thực phẩm có chứa hợp chất này gần giờ đi ngủ.

Nicotin có trong thuốc lá có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

8. Một số vấn đề sức khỏe

Nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, hen suyễn, đau thắt lưng… là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp dẫn đến tình trạng mất ngủ. Chúng gây đau nhức, khó chịu kéo dài, đau đớn, khiến bạn khó khăn để ngủ nếu không may các bệnh này tái phát.

Ngoài ra, các loại thuốc để điều trị dị ứng, sổ mũi thông thường, huyết áp cao, bệnh tim, bệnh tuyến giáp, hen suyễn, thuốc tránh thai và trầm cảm cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chăm sóc sức khỏe là một công việc nên đặt lên hàng đầu, trong đó giấc ngủ thoải mái cũng vô cùng quan trọng vì nó giúp cơ thể thư giãn, giải độc và hồi lại năng lượng cho một ngày mới.

Thông tin liên hệ

Hotline: 028 6286 0007
Địa chỉ: 18Bis/12 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. HCM (Hẻm vào nhà hàng HOA VIÊN)
Website: https://an-spa.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/ansspavn/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

028 6286 0007