Cứ mãi bị cuốn vào vòng xoáy công việc, gia đình con người ta thường quên đi việc chăm sóc bản thân sau một ngày dài bận rộn, thậm chí không có đủ thời gian nghỉ ngơi. Nếu nghỉ ngơi không đủ và không đúng, cơ thể dễ gặp phải tình trạng căng thẳng, nhức mỏi và bạn không biết làm sao để bản thân mình thư giãn đúng cách. Sau đây AN’s Spa sẽ mách nhỏ với bạn cách massage bấm huyệt tại nhà để giúp bạn xua tan đi mệt mỏi. Mời bạn cùng tham khảo cách tự massage bấm huyệt đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

1. Cách massage bấm huyệt bàn chân

Với những cô nàng thường xuyên đi giày cao gót thì massage bấm huyệt bàn chân là cách giảm đau cho đôi chân hiệu quả và tiện lợi nhất. Mỗi bàn chân chúng ta có tới 7000 dây thần kinh và mạch máu, những động tác massage nhẹ nhàng sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, gia tăng lượng máu đến tim và não, giúp tinh thần minh mẫn để bắt đầu một ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng.

alt-tag(massage bấm huyệt)
Massage bấm huyệt bàn chân

Động tác 1: Ngồi trên sàn, lấy bàn chân trái đặt lên đầu gối của chân phải, bàn tay phải đặt dưới lòng bàn chân, bàn tay trái đặt lên mu bàn chân. Lấy tay vuốt chân nhẹ nhàng. Sau đó, đổi chân và thực hiện tương tự.

Động tác 2: Đặt cổ chân trái lên đầu gối chân phải. Lấy ngón tay cái để ấn nhẹ và xoay đều lên phần mặt trong của gót chân.

Động tác 3: Ngón tay cái đặt phía dưới lòng bàn chân, sau đó ấn và vuốt nhẹ theo đường rãnh giữa những ngón chân.

Động tác 4: Đặt bàn chân trái lên đầu gối và kéo mũi chân hơi chúi xuống đất. Lấy ngón tay cái massage nhẹ nhàng lòng bàn chân sao cho tạo thành hình những vòng tròn nhỏ.

Động tác 5: Dùng ngón cái của bàn tay trái ấn và miết nhẹ từ ngón chân cái đến mắt cá chân.

Động tác 6: Nắm lấy những ngón chân, bóp và vuốt nhẹ. Cuối cùng lặp lại động tác 1.

2. Cách massage bấm huyệt vai gáy

Đau vai gáy là bệnh thường xuyên gặp đặc biệt là đối với các nhân viên văn phòng, việc ngồi cùng màn hình máy tính quá lâu khiến chúng ta nhức mỏi, khó chịu. Massage bấm huyệt vai gáy sẽ giúp chúng ta kích thích nhẹ nhàng vào những mạch máu, huyệt đạo của cơ thể. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giảm căng cơ và giảm đau hiệu quả. Dưới đây là cách thực hiện massage vai gáy mà bạn có thể thực hiện tại nhà, hãy nhờ thêm sự trợ giúp của người thân nữa nhé!

alt-tag (massage bấm huyệt)
Massage bấm huyệt vai gáy

Tư thế: Tư thế của người xoa bóp và người bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc massage bấm huyệt. Nếu bạn ngồi, người xoa bóp nên đứng sau lưng, còn nếu bạn nằm sấp thì người xoa bóp ngồi phía trước đầu.

Khi bắt đầu xoa bóp, nên thoa một chút tinh dầu thơm, dầu dừa hoặc dầu oliu để dễ dàng thực hiện và mang lại cảm giác thư giãn.

Động tác xoa: Người xoa bóp sử dụng đầu ngón tay của mình, xoa nhẹ nhàng vào vùng cổ, gáy, vai của người bệnh theo vòng cung từ trên xuống dưới rồi sang hai bên.

Động tác day: Di chuyển theo chiều tương tự từ cổ xuống gáy, sang hai bên vai, nhưng thay động tác xoa bằng động tác day, ấn nhẹ hai đầu ngón tay cái vào da. Cần chú ý đến các điểm huyệt phong trì.

Động tác lăn: Tác động vào các huyệt đại chùy, phong trì, kiên tĩnh bằng các khớp bàn tay và ngón tay. Sau đó đến các huyệt phế du, phỏng phủ, đốc du, phong trì rồi giữ nguyên khoảng 20 giây.

Tiếp theo, người xoa bóp dùng bàn tay ôm lấy cổ gáy, bả vai của người bệnh rồi nhẹ nhàng kéo phần thịt lên. Chú ý không để gân trượt dưới thịt tránh gây đau cho người bệnh.

Động tác vờn: Dùng hai bàn tay ôm lấy khối cơ ở cổ rồi chuyển động hai tay theo vòng tròn ngược chiều nhau, giữ cả phần cơ chuyển động theo. Thực hiện tương tự với phần cơ ở hai bả vai.

Ngoài việc xoa bóp, chúng ta cần phải giữ đúng tư thế khi ngồi làm việc, học tập hay tư thế lúc ngủ và lúc đi lại để tránh tình trạng đau vai gáy nặng hơn.

3. Cách massage bấm huyệt lưng

alt-tag (massage bấm huyệt)
Massage bấm huyệt lưng

Đau lưng là căn bệnh tương đối phổ biến ngày nay và rất nhiều người mắc phải, các triệu chứng đau nhức kể cả khi hoạt động nhẹ như cả hai bên thắt lưng đau nhức hoặc đau nhói, đau âm ỉ, cũng có thể có cảm giác đau nhức, lạnh tê, có khi lan sang vùng mông. Bài massage bấm huyệt lưng thực hiện như sau:

Xát: Đặt ngón tay, bàn tay gần nhau xung quanh phần thắt lưng, lòng bàn tay hướng vào trong, dùng gốc gan bàn tay từ từ xát lên và xuống làm vùng thắt lưng nóng lên.

Xoa vùng lưng: dùng gốc bàn tay xoa tròn trên da chỗ đau lần lượt theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ. Động tác này làm cho vùng lưng nóng lên.

Miết: xát 2 tay vào nhau cho nóng lên rồi đặt chồng lên nhau ở giữa thắt lưng đẩy từ trên xuống chà xát 5 -10 lần, sau đó di chuyển sang phải, sang trái 5 -10 lần.

Day: Tay trên hông, mô ngón tay cái đặt ở 2 bên cột sống, hơi dùng sức để ấn xuống và xoay tròn, lần đầu tiên theo chiều kim đồng hồ, sau đó ngược chiều kim đồng hồ khoảng 3 – 5 phút.

Bóp: Hai bàn tay đặt ở hai bên thắt lưng, ngón cái ở bên còn 4 ngón còn lại đặt ở cột sống thắt lưng ở cả bóp vào 2 bên cơ lưng, 2 tay bóp cùng lúc, vừa bóp vừa hơi kéo thịt lên, làm khoảng 3 phút.

Đấm: Nắm cả hai tay lại, lòng bàn tay hướng ra ngoài, dùng mu tay lần lượt đấm vào 2 bên thắt lưng với lực không gây đau là thích hợp. Cùng một thời điểm, đấm mỗi bên khoảng 10 – 15 lần.

4. Cách massage bấm huyệt đầu

Vùng đầu mặt có chứa rất nhiều dây thần kinh và huyệt đạo có liên quan tới hệ thần kinh tác động lớn tới tinh thần và giấc ngủ. Nếu các huyệt này được khai thông sẽ giúp tinh thần được thoải mái, thư giãn, lưu thông khí huyết và tạo được giấc ngủ ngon.

alt-tag (massage bấm huyệt)
Massage bấm huyệt đầu
 

Massage bấm huyệt đầu

Bước 1: Xoa hai bàn tay vào nhau đến khi hai bàn tay nóng ấm lên.

Bước 2: Xoa khắp mặt theo chiều từ dưới đi lên từ 15-20 lần.

Bước 3: Day nhẹ huyệt ấn đường là huyệt nằm giữa hai lông mày từ 15 đến 20 lần.

Bước 4: Sau đó vuốt nhẹ lông mày theo hướng từ đầu lông mày đến cuối lông mày (xuôi về phía thái dương).

Bước 5: Day nhẹ hai bên huyệt thái dương mỗi bên từ 15-20 lần.

Vừa rồi là các hướng dẫn giúp bạn có thể tự massage bấm huyệt & thư giãn tại nhà. Hãy thử thực hiện cho người thân yêu của mình nữa nhé! Mong rằng bài viết sẽ giúp cho bạn và người thân có thể tự massage bấm huyệt tại nhà để các triệu chứng đau nhức & mệt mỏi sẽ được xua đi phần nào, giúp chúng ta có thể dễ dàng thư giãn & thoải mái hơn sau những giờ học tập & làm việc căng thẳng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 028 6286 0007
Địa chỉ: 18Bis/12 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. HCM
Fanpage: https://www.facebook.com/ansspavn
Youtube: https://bit.ly/youtubeansspa
Website: https://an-spa.vn